เป้าหมายการเลี้ยงลูกของเรา

เราไม่คาดหวังให้ลูกเราเป็นคนเก่ง แต่ไร้ศีลธรรม
เราไม่คาดหวังให้ลูกเราเป็นคนเก่ง แต่ไม่มีใครชอบ
เราไม่คาดหวังให้ลูกเราเป็นคนเก่ง แต่ไม่มีความสุข
.......................

เราแค่อยากให้เค้า เป็นคนที่ยิ้มได้ในทุกสถานการณ์
เป็นคนที่มองวิกฤติให้เป็นโอกาส
เป็นคนที่ยอมรับความแตกต่าง ใจกว้างต่อสรรพสิ่ง

เราแค่อยากให้ลูกเราเป็นคนดีที่มีที่อยู่ในสังคม...
เราแค่อยากให้ลูกเรารู้จักมีจิตใจที่สงบและมีความสุขกับทางที่เค้าเลือกเดิน

เรามีหน้าที่ ค้นหาศักยภาพและตัวตนของเค้า
ดึงมันออกมา ทำให้เค้าเป็นเค้าที่ดีที่สุด....
ไม่ใช่ให้เค้าเป็นในสิ่งที่เรา "อยากให้เป็น"....

นี่คือ ความตั้งใจของเรา... ^^

วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

10 สัปดาห์ 1 วัน

วันนี้มีกัลยาณมิตรท่านหนึ่งค่ะ เป็นพี่ที่ได้รู้จักกันมาสักพักใหญ่ ๆ แล้วค่ะ พี่ท่านนี้ก็ได้เลือกการรักษาสิวของตัวเองตามแนวธรรมชาติ ซึ่งก็มีข้อมูลดี ๆ มาแบ่งปันบีมตลอดค่ะ และอาการสิวของพี่เค้าก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ ส่วนหนึ่งมาจากความช่างสังเกตและมีวินัยของพี่เค้าค่ะ

เช้านี้พี่เค้าโทรมา เพราะพี่เค้าพึ่งทราบข่าวเรื่องบีม

ทั้งให้กำลังใจและแนะนำให้เราลองไปที่เสถียรธรรมสถานค่ะ

นอกจากนี้...พี่เค้ายังมีจิตเมตตามาก ๆ คือ พี่เค้ารู้จักกับสามีของบุคคลสำคัญที่ใกล้ชิดและช่วยกิจการเผยแพร่พระพุทธศาสนาของเสถียรธรรมสถานด้วยการร้องเพลงประกอบสื่อต่าง ๆ ...และได้บอกบีมว่า เนื่องจากว่าบีมอยู่ไกลและมีปัญหา และอาจมีเรื่องไม่สบายใจในตอนนี้ พี่เค้ายินดีที่จะติดต่อและพยายามให้บีมได้พูดคุยกับแม่ชีศันสนีย์โดยตรง...

บีมรู้สึก...ขอบคุณ...แบบบอกไม่ถูก...

บีมก็บอกพี่เค้าไปค่ะว่า เดี๋ยวบีมขอเวลาคิดดูได้มั้ยคะ...เพราะบีมกลัวว่า ถ้าหากมีโอกาสได้พูดคุยกับท่านผ่านทางโทรศัพท์จริง ๆ บีมกลัวว่าจะพูดอะไรไม่ออก...

และใจบีมเอง ก็คิดอยู่ก่อนหน้าที่พี่เค้าจะโทรมาว่า อยากจะไปเสถียรธรรมสถาน เพราะเคยเห็นเค้ามีรายการผ่านทีวีเกี่ยวกับการดูแลครรภ์ การเป็นพ่อแม่ ทำนองนี้น่ะค่ะ...

ก็บีมเองก็ขอเวลาพี่เค้า...บีมกลัวพูดไม่ออกจริง ๆ ทั้งที่คำถามในใจมีเยอะแยะมาก...แต่ก็ยังไม่รู้จะคุยกับใครดีเหมือนกัน...เพราะเพื่อนรุ่นเดียวกับเรา ก็ยังไม่เห็นใครเจอปัญหาแบบนี้ อะอะ ถ้าเป็นผู้ใหญ่ที่บีมนับถือ ก็จะมีคุณแม่นี่ล่ะค่ะ นอกนั้นก็ไม่มีแล้ว

หากมีโอกาสได้สนทนากับแม่ชีศันสนีย์ คงจะเป็นบุญของบีมอย่างมากจริง ๆ

คิดอยู่ในใจว่าอยากไปกรุงเทพ...แต่ไม่รู้ว่าตัวเองจะสะดวกมั้ย..กับการเดินทางไกล

ขอเวลา 1 คืนค่ะ สำหรับเรื่องนี้ ....

จริง ๆ แล้ว นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่บีมได้รับน้ำใจจากเพื่อน ๆ ที่บีมรู้จักผ่านบล็อก

เราไม่เคยเจอกัน (มีเจอกันอยู่ท่านนึงค่ะ น่ารักมาก) ไม่เคยเห็นหน้ากัน แต่ทุกคนมีน้ำใจให้บีมตั้งแต่แรก จนตอนนี้ ก็ไม่เคยถดถอยไป...

คือ ซึ้งนะ ซึ้งมาก และรู้สึกขอบคุณทุกอย่างที่ทำให้เรามีโอกาสทำบล็อกสิวนั้นขึ้นมา...ทำให้รู้จักคนดี ๆ เยอะแยะเลยค่ะ .... สมกับที่เราเคยอธิษฐานไว้ว่า ขอให้พบเจอแต่กัลยาณมิตร...และทุกวันนี้ก็เป็นเช่นนั้นจริง ๆ

*****************************************
สำหรับวันนี้ 10 สัปดาห์ 1 วันแล้วค่ะ...เร็วจริง ๆ

ไม่รู้ว่าน้อง Merry (ตั้งไปก่อน เพราะคำนี้หมายถึง ความสุข ความยินดี ใช่มั้ยคะ Merry Christmas อะไรแบบนี้) เป็นยังไงบ้าง

แต่ก็เต็มที่กับเค้าน่ะค่ะ

ช่วงนี้ ไม่ค่อยแพ้ท้องละ ซึ่งคุณแม่แพ้แทนไปซะแล้วค่ะ...

ก็เริ่มทานข้าว ทานอะไรได้มากขึ้น...

แต่ปลานึ่งขอบายเหมือนเดิม กินไม่ได้จริง ๆ ....

และรู้สึกว่า พอใกล้ครบ 3 เดือนไปทุกที สิวที่ขึ้นมาตอนแรก ๆ ก็น้อยลงนะคะ ตอนนี้หน้าผากเริ่มโอเคละ

หลังจากที่ไหวตัวทัน...นมวัวนั่นแหละ....ต้นเหตุเลยทีเดียว

เพราะตอนแรก ๆ ไม่รู้ค่ะ ยังไม่ได้ศึกษาอะไร เพราะน้องมาแบบไม่รู้ตัว

ก็กินอะไรไม่ได้ กินนมไว้ก่อน

แอนมัมเอย นมเปรี้ยวเอย (เป็นคนทานนมเปรี้ยวจากนมวัวไม่ได้ค่ะ สิวขึ้น)

ตราหมีนี่ ไม่ค่อยรุนแรงค่ะ แต่ก็ยังขึ้นอยู่

แต่พอศึกษาอะไรมากขึ้น และพอจะทราบมานานแล้วว่า หากทานนมวัว น้องมีโอกาสเป็นภูมิแพ้ได้

ซึ่งเราเองก็แพ้นมวัวอยู่แล้ว กินแล้วท้องเดินโครกคราก สิวขึ้น ภูมิแพ้ จามชิ่ว ๆ

ก็เลยคิดว่า น้องเค้าเป็นเซลล์หนึ่งของเราด้วย น่าจะต้องได้รับผลกระทบอะไรบ้างล่ะ เพราะเราไม่สบาย เค้าจะสบายได้อย่างไร

และโชคดีที่ได้ดูแลสุขภาพตัวเองเพื่อดูแลปัญหาสิวแบบองค์รวมมาก่อน 7-8 เดือน เลยเอาหลักการมาประยุกต์ได้ค่ะ และไม่ได้กลุ้มใจที่สิวขึ้น เพราะเราเข้าใจ และเรารู้ว่าเราแก้ไขได้ เลยไม่ซีเรียสเรื่องนี้

คนที่ซีเรียสกว่าคือคุณแม่ ^^

แต่เรารู้ว่าเราเป็นอะไร และจะหายได้ยังไง

ถ้ามันจะไม่หาย ก็มีอยู่อย่างเดียว คือ ฮอร์โมนเราสวิงจริง ๆ แต่มีเหตุผลอะไรที่จะเป็นเช่นนั้น ถ้าเราดูแลสุขภาพดี อารมณ์ดี และเราไม่ได้ทานเนื้อสัตว์ที่ผสมฮอร์โมน (ปกติก็ไม่ได้ทานเนื้อสัตว์ค่ะ พึ่งจะมาทานมากขึ้นตอนท้องนี่เอง)

และจากที่ได้งดนมวัวไปแล้ว เพราะนมหมด ไม่ได้ออกไปซื้อ แล้วทานพวกนมข้าวกล้อง นมธัญพืชแทน ซึ่งได้โปรตีนเหมือนกัน และยังไม่ทำให้เราแพ้อีกด้วย สิวก็เริ่มลดลงไป

ตอนนี้ก็ทานแคปซูลดีท็อกซ์ไปด้วยค่ะ เพื่อเอาเมือกนมอะไรที่เคยกินออกไป ซึ่งตัวนี้ไม่ส่งผลกับน้อง แต่ถ้าคุณแม่ท่านใดจะทาน ก็อยู่ในดุลยพินิจของคุณเองนะคะ

แต่สำหรับบีม บีมมั่นใจว่า ตัวนี้ไม่มีอันตรายกับน้อง และบีมเชื่อว่า หากบีมไม่สะสมพิษ น้องก็จะแข็งแรงด้วยเหมือนกัน เพราะเค้าก็เป็นเซลล์หนึ่งของเรา เค้าเชื่อมกับเรา หากเลือดเรามีพิษสะสม เค้าก็คงจะได้รับเหมือนกัน

และก็มีกัลยาณมิตรอีกท่านให้ข้อมูลมาว่าแหล่งโปรตีนอื่น ๆ ก็คือพวกถั่วต่าง ๆ ยกเว้นถั่วเหลือง ที่ให้ระวัง GMO

บีมก็มานั่งคิด ถั่วอะไรดีหว่า...

สรุปว่า...ถั่วเขียวละกัน เพราะมีทั้งฤทธิ์เย็นช่วยดับร้อน จะได้ป้องกันสิวอักเสบด้วย รักษาระดับพลังงานและอุณหภูมิของร่างกายให้ไม่สูงไปในหน้าร้อนด้วย ดับร้อนในด้วย และยังให้โปรตีนและวิตามินพร้อมแร่ธาตุอื่น ๆ สูงด้วย ที่สำคัญเราไม่แพ้ด้วย

เมื่อคืน ก็จัดการเอาถั่วเขียวที่ซื้อมา (รู้สึกจะตราข้าวทอง) แช่น้ำเพื่อให้งอก เพราะเมล็ดที่งอกจะมีสารอาหารสูงกว่านะคะ รู้สึกว่าเคยอ่านมาเช่นนั้น (อ๋อ เหมือนข้าวกล้องงอกนั่นล่ะ)

แช่ 1 คืน แล้วเริ่มทำนมถั่วเขียวตอนกลางวัน ที่ถั่วเริ่มงอกออกมาเป็นปุ่มละ

ก็เอาถั่วล้าง ปั่นให้ละเอียด แล้วต้มให้สุก

วันนี้ก็ดื่มเลย และเก็บไว้ทานด้วยค่ะ ก็เก็บใส่ตู้เย็น

อันนี้ก็ครีเอทเอาเองนะคะ ไม่ได้เติมน้ำตาลอะไรเลย เพราะเป็นคนไม่ติดรสชาติ

ไม่อยากกินหวานมาก เพราะมันไม่ดีค่ะ ทั้งต่อระบบภูมิคุ้มกันโดยรวมและความอ้วนที่อาจจะเกิดขึ้น

ก็คิดว่า คงจะทำนมธัญพืชนี่แหละ ทานทุกวัน ก็สลับกันไป ถั่วเขียว แดง ดำ

ใครแพ้นมวัว ก็ลองทำนมธัญพืชทานเองนะคะ

น่าจะช่วยลดอาการสิวได้ดีด้วยค่ะ ^^

**********************************************

ส่วนผิวหน้า ไม่ได้ใช้อะไรมาก ใช้เจลล้างหน้าธรรมด๊า ธรรมดาที่ซื้อมาจากเพื่อนดีเทล
และเช็ดด้วยน้ำ Apple Cider ที่ผสมน้ำเปล่าจนเจือจาง แล้วเช็ดแทนโทนเนอร์

สิวก็แห้งดีค่ะ

กลางคืนก็ปัถวีไปเลยแต้มให้หมดที่ปูด ๆ ออกมา

แม้จะยังไม่ดีร้อยเปอร์เซ็นต์เหมือนก่อนที่จะท้อง

แต่ก็มีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ

หน้าผากลงไปเยอะแล้ว เริ่มกลับมาเรียบเหมือนเดิมแล้วค่ะ

รอแต่แก้มค่ะ

ไว้หน้าดีขึ้นกว่านี้แล้ว จะมาลงรูปให้เป็นกำลังใจนะคะ ^^

********************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น